วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2561

สพฐ. ร่วมขับเคลื่อนงานบูรณาการของ ศธ. เชื่อมโยงพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา จ.สตูล


วันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มอบ ดร.อโณทัย ไทยวรรณศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษา สพฐ. ร่วมประชุมการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคใต้) ของกระทรวงศึกษาธิการ ประจำปีงบประมาณ 2562 จัดโดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฎสงขลา วิทยาเขตสตูล อำเภอเมืองสตูล จังหวัดสตูล ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งส่วนกลาง ภูมิภาค และจังหวัด ผู้บริหารองค์กรหลัก คณะกรรมการขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการกลุ่มนโยบายและแผน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดในภาคใต้ ผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำหลักสูตรต่อเนื่องเชื่อมโยงการศึกษาขั้นพื้นฐานกับอาชีวศึกษาและอุดมศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ และผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล


ดร.อโณทัย ชี้แจงทำความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมา เป้าหมาย และแนวทางการดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ต่อที่ประชุม สาระสำคัญมีดังนี้

"พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา" นำเสนอมาจากภาคีเพื่อการศึกษาไทย (Thailand Education Partnership: TEP) ซึ่ง TEP เป็นการรวมกลุ่มของหน่วยงานองค์กรภาคประชาสังคมที่ขับเคลื่อนการปฏิรูปการเรียนรู้ในโรงเรียนและพื้นที่ต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง และมีเจตจำนงจะร่วมมือรวมพลังในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อสร้างคุณภาพการศึกษา เน้นปฏิรูปการศึกษาเชิงพื้นที่ และเตรียมคนไทยให้พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงและตอบโจทย์ Thailand 4.0 รวมทั้งเตรียมเด็กเยาวชนไทยให้มีทักษะศตวรรษที่ 21


กระทรวงศึกษาธิการรับข้อเสนอจาก TEP ผ่านคณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา มาขับเคลื่อนดำเนินการ และรับนโยบายของ Superboard มีนายกรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน เมื่อวันที่ 10 กันยายน 2561 และที่ประชุมองค์กรหลักของกระทรวงศึกษาธิการ ในวันที่ 11 กันยายน 2561 ได้ประกาศจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาครบทั้ง 6 ภาค ใน 6 พื้นที่ ได้แก่ ภาคเหนือ (จังหวัดเชียงใหม่) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (จังหวัดศรีสะเกษ) ภาคกลาง (จังหวัดกาญจนบุรี) ภาคตะวันออก (จังหวัดระยอง) ภาคใต้ (จังหวัดสตูล) ภาคใต้ชายแดน (จังหวัดชายแดนภาคใต้-ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส) รวมทั้งทยอยแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาแต่ละพื้นที่ ซึ่งมาจากความต้องการของพื้นที่เป็นหลัก


กระทรวงศึกษาธิการได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา มีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) เป็นประธานกรรมการ ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ รองประธานกรรมการ และมีเลขาธิการ กพฐ. เป็นกรรมการและเลขานุการ และมีผู้อำนวยการสำนักพัฒนานวัตกรรมการจัดการศึกษาเป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ


พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนานวัตกรรมการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำในการศึกษา เพิ่มอิสระและความคล่องตัวในการบริหารจัดการศึกษาในพื้นที่เพื่อมุ่งผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาของผู้เรียน และสร้างกลไกความร่วมมือในการจัดการศึกษาร่วมกันของหน่วยงานทุกภาคส่วนในพื้นที่เพื่อคุณภาพผู้เรียนตอบโจทย์พื้นที่เป็นสำคัญ ซึ่งนวัตกรรมการศึกษามี 2 มิติ คือ 1) นวัตกรรมเชิงนโยบาย เป็นการปรับการบริหารจัดการด้านวิชาการ บุคคล งบประมาณ และบริหารทั่วไป และ 2) นวัตกรรมการเรียนการสอน/ การบริหารจัดการสถานศึกษา โดย ดร.อโณทัย ได้เน้นย้ำว่า การดำเนินงานในแต่ละพื้นที่ควรให้ความสำคัญกับนวัตกรรมการเรียนการสอน นวัตกรรมการบริหารจัดการ ควบคู่นวัตกรรมเชิงนโยบาย จึงจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงคุณภาพการศึกษาลงถึงผู้เรียนอย่างแท้จริง ผลลัพธ์จากพื้นที่นวัตกรรมการศึกษามี 3 ด้าน ได้แก่ ผู้เรียนมีทักษะศตวรรษที่ 21 ได้รับการเรียนรู้ที่มีความหมายตอบโจทย์ชีวิตในอนาคต โรงเรียนมีประสิทธิภาพสูง และเกิดการเปลี่ยนแปลงนโยบายและขยายผลการปฏิบัติจากฐานการวิจัย


ดร.อโณทัย ได้ย้ำว่า การดำเนินงานพื้นที่นวัตกรรมการศึกษานี้ ไม่กระทบโครงสร้างหน่วยงานในพื้นที่ ทุกหน่วยงาน ทั้งสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด เพียงแต่การดำเนินงานและข้อค้นพบจากพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจะช่วยหนุนเสริมประสิทธิภาพและประสิทธิผลการดำเนินงานของหน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งในด้านการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบ เพิ่มขีดความสามารถบุคลากร และการประสานการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่


สำหรับพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาจังหวัดสตูล เป็นพื้นที่แรกที่กระทวงศึกษาธิการประกาศจัดตั้งพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเป็นจังหวัดแรก สตูลมีความพร้อมสูงมาก มีนวัตกรรมโครงงานฐานวิจัย (Research-based Learning) ที่เป็นวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศ ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง และเกิดผลจริงในโรงเรียนอนุบาลสตูล มีภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินการขับเคลื่อนที่เข้มแข็ง ทั้งสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และเครือข่ายผู้ปกครอง ครู โรงเรียน กรรมการสถานศึกษา และภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ จังหวัดสตูลมีเป้าหมายการดำเนินงานในปีแรก จำนวน 10 โรงเรียน ปีที่ 2 จะขยายเป็น 50 โรงเรียน และจะเต็มพื้นที่ทุกโรงเรียนในปีที่ 3 จะเน้นหลักสูตรภูมิสังคม เน้นการบูรณาการ เน้น PLC ที่สำคัญคือ เน้นให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเอง อย่างเป็นระบบ ครบวงจร เน้นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย ลงมือปฏิบัติจริง เน้นจิตสาธารณะ เชื่อมโยงชุมชนสังคม แก้ไขปัญหาจริงของผู้เรียนและผู้คนในชุมชนในพื้นที่จังหวัดสตูล ที่ผ่านมาได้เห็นภาพการขับเคลื่อนการดำเนินงานของสตูลแล้ว มั่นใจได้ว่าจะเป็นแบบอย่างของจังหวัดอื่นๆ ที่จะเข้าร่วมเป็นพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา รวมทั้งจะได้บทเรียนและข้อค้นพบ เพื่อปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบการศึกษาให้เป็นความหวังใหม่ของประเทศได้เป็นอย่างดี