วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

สพฐ. ประชุมเตรียมการจัดตั้งสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ตามร่าง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. ...


ด้วย ร่าง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. .... ในมาตรา 18 ให้จัดตั้งสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ใน สพฐ. ทำหน้าที่เกี่ยวกับงานวิชาการและงานธุรการของคณะกรรมการนโยบายพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ซึ่งคณะกรรมการนโยบายนี้ มีนายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรีซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธานกรรมการ

สำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา มีหน้าที่ ดังนี้
1. เป็นหน่วยงานกลางในการดำเนินการ ส่งเสริม สนับสนุน และประสานงานของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา และรับผิดชอบงานธุรการของคณะกรรมการนโยบาย
2. จัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ของประเทศในการดำเนินการส่งเสริมให้มีพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย
3. จัดให้มีการวิเคราะห์และวิจัยเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
4. จัดทำมาตรฐานข้อมูลและมาตรฐานการแลกเปลี่ยนข้อมูลการจัดการศึกษาของพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาและสถานศึกษานำร่องเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย
5. รวบรวมข้อมูล ศึกษา และวิเคราะห์แนวทางการจัดการศึกษาของสถานศึกษานำร่องในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาเพื่อเสนอต่อคณะกรรมการนโยบาย
6. กำกับ ติดตาม และตรวจสอบการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
7. จัดทำรายงานประจำปีเกี่ยวกับการจัดการศึกษาในพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา
8. ปฏิบัติงานอื่นใดตามพระราชบัญญัตินี้หรือกฎหมายอื่นที่บัญญัติให้เป็นหน้าที่และอำนาจของสำนักงาน หรือตามที่คณะกรรมการนโยบายมอบหมาย

เพื่อให้การเตรียมการจัดตั้งสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ใน สพฐ. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเชิงนโยบาย สพฐ. โดยกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร (กพร.) จึงแต่งตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาใน สพฐ. ตามร่าง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. ... มาตรา 18 และเชิญคณะกรรมการดังกล่าวร่วมประชุมในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 13.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม สพฐ.2 อาคาร สพฐ.5 ชั้น 9

รายชื่อคณะกรรมการเตรียมการจัดตั้งสำนักงานบริหารพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาใน สพฐ. ตามร่าง พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. ... มาตรา 18 มี ดร.อัมพร พินะสา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นประธาน และมีองค์ประกอบของคณะกรรมการ ดังนี้